รู้จัก GAT
GAT-General Aptitude Test แบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป
ลักษณะข้อสอบ เป็นข้อสอบปรนัย คะแนนเต็ม 300 คะแนน เวลาสอบ 3 ชั่วโมง ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ
1. GAT เชื่อมโยง เน้นการอ่านและคิดเชิงวิเคราะห์ มี 2 บทความ
2. GAT ภาษาอังกฤษ เน้น Speaking & Conversatio , Vocabulary , Structure & Wrinting , Reading Comprehensive จำนวน 60 ข้อ
* คะแนนใช้ได้ 2 ปี เลือกใช้คะแนนที่ดีที่สุด (มีการจัดสอบ 2 ครั้ง ครั้งละ 140 บาท)
วิธีฝึกทำ GAT เชื่อมโยง
โจทย์จะกำหนดคำสั่ง คือ อ่านบทความที่กำหนดให้ แล้วสรุปความเชื่อมโยงข้อความที่กำหนดให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทความ และเป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
1. ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่นที่เป็นผลโดยตรง หรือ เกิดขึ้นในเวลาต่อมา ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย A
2.ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่นเป็นส่วนประกอบ / องค์ประกอบ / ความหมาย ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย D
3.ถ้าข้อความที่กำหนดส่งผลทำให้ข้อความอื่นถูก ลด/ยับยั้ง/ป้องกัน/ห้าม/ขัดขวาง/บั่นทอน ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย F
4.ถ้าข้อความที่กำหนด ไม่มีข้อความอื่นที่เป็นผลโดยตรง หรือเกิดขึ้นในเวลาต่อมา ไม่มีข้อความใดมาเป็นส่วนประกอบ องค์ประกอบ ความหมาย สมาชิก ยับยั้ง ห้าม ขัดขวาง ดังกล่าวข้างต้น ให้เติม 99H
ยกตัวอย่าง Ex.1 บทความว่า นายดำ (1)ขี้เกียจอ่านหนังสือ นายดำจึง (2)เอนท์ไม่ติด
คำตอบ ข้อ ข้อความที่กำหนด รหัสคำตอบ
1 ขี้เกียจอ่านหนังสือ 02A
2 เอนท์ไม่ติด 99H
เหตุที่ข้อ 1 ตอบ 02A เพราะว่า ข้อความที่ 1 เป็นเหตุให้เกิด ข้อความที่ 2 ซึ่งเป็นผลในเวลาต่อมานั่นเอง
ยกตัวอย่าง Ex.2 บทความว่า ใน (1)สวนสัตว์ มี (2)หมีแพนด้า (3)หมู (4)ลิง
คำตอบ ข้อ ข้อความที่กำหนด รหัสคำตอบ
1 "สวนสัตว์" 02D 03D 04D
{ถ้ามีคำตอบมากกว่า1ให้เรียงเลขจากน้อยไปหามาก}
2 "หมีแพนด้า" 99H
3 "หมู" 99H
4 "ลิง" 99H
เหตุที่ข้อ 1 ตอบ 02D 03D 04D เพราะว่า ข้อความที่1 มี ข้อความที่2,ข้อความที่3,ข้อความที่4 มาเป็นองค์ประกอบ,สมาชิก,ส่วนประกอบให้ข้อความที่กำหนดให้
ยกตัวอย่าง Ex.3 บทความว่า (1)การสูบบุหรี่ บั่นทอน (2)สุขภาพร่างกาย
คำตอบ ข้อ ข้อความที่กำหนด รหัสคำตอบ
1 การสูบบุหรี่ 02F
2 สุขภาพร่างกาย 99H
เหตุที่ข้อ1 ตอบ 02F เพราะว่า ข้อความที่ 1 ได้เป็นผู้กระทำหรือส่งผลให้เกิดการ ยับยั้ง / ห้าม / บั่นทอน / ขัดขวาง ต่อ ข้อความที่ 2 สังเกตุจากคำว่า "บั่นทอน"
ยกตัวอย่าง Ex.4 บทความว่า (1)นายดำและนายแดง เป็นสมาชิก (2)ห้อง15
คำตอบ ข้อ ข้อความที่กำหนด รหัสคำตอบ
1 นายดำและนายแดง 99H
2 ห้อง15 01D
เหตุที่ข้อ1 ตอบ 99H เพราะว่า ข้อความที 1 ไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่หรือเซตแต่เป็นเพียงหัวข้อย่อยสุดหรือสมาชิกในเซต (ไม่เข้าใจดูข้อ2) ไม่ได้ไปยับยั้ง ขัดขวางข้อความใด ไม่ได้เป็นเหตุให้ข้อความอื่นใดมากเป็นผล เป็นข้อความหรือเหตุการณ์สุดท้าย
****ข้อควรจำ****
1. เวลาอ่านบทความเสร็จต้องเชื่อบทความ ถ้าบทความบอกว่าคนบินได้ก็ต้องเชื่อครับ อย่ายึดหลักความจริงนี่ไม่ใช่วิชาคณิตศาสตร์
2. จะใส่ตัวอักษร A , D , F ให้สังเกตุคำ ด้วย เช่น บั่นทอน ต่อมาได้เกิด ทำให้ ป้องกัน ขัดขวาง ประกอบด้วย ฯลฯ เน้น*** ต้องสังเกตุคำ
3. - ?. xxA ต้องเอาเลขประจำข้อความที่เป็นผลมาตอบในข้อของข้อความที่ข้อเหตุ
- ?. xxD ต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นองค์ประกอบ/ สมาชิก/ ตัวลูก มาตอบในข้อของ ข้อความที่เป็นตัวแม่/หัวข้อหลัก
- ?. xxF ต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นข้อความที่ถูกกระทำมาตอบในข้อของข้อความที่เป็นผู้กระทำ ผู้ยับยั้ง บั่นทอน
4. ข้อสอบที่เป็นบทความยาวๆ มักจะมีข้อความที่กำหนดให้ซ้ำอยู่หลายตำแหน่ง แต่โจทย์จะเน้นเป็นตัวหนาให้เพียงตำแหน่งแรกครั้งเดี่ยว สังเกตุดีๆ อย่าอ่านข้าม ***
5. กรณีที่บางข้อมีคำตอบมากกว่าหนึ่งคำตอบให้เรียงคำตอบจากเลขน้อยไปหามาก เช่น 02A 04D 05F
6. ข้อสอบมีหลายหน้า ให้อ่านคำสั่งให้เข้าใจ หน้าแรกๆ จะเป็นตัวอย่าง ถ้าเข้าใจแล้วให้ข้ามไปทำข้อสอบได้เลย
ที่มา : http://www.dek-d.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น