วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เตรียมพร้อมสอบ GAT

     สิ่งที่นักเรียนกลัวมากที่สุดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือ ทำทุกวิถีทางที่จะหนีการสอบ GAT / PAT  หลายคนตัดสินใจมุ่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยโดยการสอบตรง  แต่บางคณะก็เหมือนกับหนีเสือปะจระเข้  GAT/PAT ก็ตามไปอยู่ดี  โดยเฉพาะ GAT ต้องสอบอยู่แล้ว 100% ถ้าเราไม่ติดรับตรงซะก่อน  เพราะถ้าหลุดเข้าไปถึงรอบ Admission แล้วนั้น ทุกคณะคิดคะแนน GAT 10-50% อยู่แล้ว  ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมสอบ Admission ในครั้งนี้ คือ ทำ GAT ให้ได้คะแนนมากที่สุด 


     รู้จัก GAT
     GAT-General Aptitude Test แบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป
    
     ลักษณะข้อสอบ  เป็นข้อสอบปรนัย คะแนนเต็ม 300 คะแนน เวลาสอบ 3 ชั่วโมง ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ
     1. GAT เชื่อมโยง เน้นการอ่านและคิดเชิงวิเคราะห์ มี 2 บทความ
     2. GAT ภาษาอังกฤษ เน้น Speaking & Conversatio , Vocabulary , Structure & Wrinting , Reading Comprehensive จำนวน 60 ข้อ
    
     * คะแนนใช้ได้ 2 ปี เลือกใช้คะแนนที่ดีที่สุด (มีการจัดสอบ 2 ครั้ง ครั้งละ 140 บาท)

    
     วิธีฝึกทำ GAT เชื่อมโยง
     โจทย์จะกำหนดคำสั่ง คือ อ่านบทความที่กำหนดให้ แล้วสรุปความเชื่อมโยงข้อความที่กำหนดให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทความ และเป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้  
     1. ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่นที่เป็นผลโดยตรง หรือ เกิดขึ้นในเวลาต่อมา ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย
A     

     2.ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่นเป็นส่วนประกอบ / องค์ประกอบ / ความหมาย ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย D  
     3.ถ้าข้อความที่กำหนดส่งผลทำให้ข้อความอื่นถูก ลด/ยับยั้ง/ป้องกัน/ห้าม/ขัดขวาง/บั่นทอน ให้เติมตัวเลขประจำของข้อความอื่นที่สัมพันธ์และตามด้วย F
  
     4.ถ้าข้อความที่กำหนด ไม่มีข้อความอื่นที่เป็นผลโดยตรง หรือเกิดขึ้นในเวลาต่อมา ไม่มีข้อความใดมาเป็นส่วนประกอบ องค์ประกอบ ความหมาย สมาชิก ยับยั้ง ห้าม ขัดขวาง ดังกล่าวข้างต้น ให้เติม 99H 

  

ยกตัวอย่าง Ex.1  บทความว่า  นายดำ (1)ขี้เกียจอ่านหนังสือ นายดำจึง (2)เอนท์ไม่ติด                
                               
 
คำตอบ ข้อ            ข้อความที่กำหนด      รหัสคำตอบ
               1          ขี้เกียจอ่านหนังสือ              02A    
               2          เอนท์ไม่ติด                         99H        
เหตุที่ข้อ 1 ตอบ 02A เพราะว่า ข้อความที่ 1 เป็นเหตุให้เกิด ข้อความที่ 2 ซึ่งเป็นผลในเวลาต่อมานั่นเอง


ยกตัวอย่าง Ex.2  บทความว่า   ใน (1)สวนสัตว์  มี (2)หมีแพนด้า (3)หมู (4)ลิง
        
คำตอบ
  
ข้อ      ข้อความที่กำหนด      รหัสคำตอบ    

               1         "สวนสัตว์"                     02D   03D   04D 
                          {ถ้ามีคำตอบมากกว่า1ให้เรียงเลขจากน้อยไปหามาก}
               2         "หมีแพนด้า"                   99H         
               3         "หมู"                               99H
              4          "ลิง"                               99H             
เหตุที่ข้อ 1  ตอบ 02D 03D 04D เพราะว่า  ข้อความที่1  มี ข้อความที่2,ข้อความที่3,ข้อความที่4 มาเป็นองค์ประกอบ,สมาชิก,ส่วนประกอบให้ข้อความที่กำหนดให้ 


ยกตัวอย่าง Ex.3  บทความว่า (1)การสูบบุหรี่ บั่นทอน (2)สุขภาพร่างกาย 
คำตอบ  ข้อ            ข้อความที่กำหนด         รหัสคำตอบ       
              1                 การสูบบุหรี่                     02F
              2                 สุขภาพร่างกาย              
99H
เหตุที่ข้อ1 ตอบ 02F เพราะว่า ข้อความที่ 1 ได้เป็นผู้กระทำหรือส่งผลให้เกิดการ ยับยั้ง / ห้าม / บั่นทอน / ขัดขวาง ต่อ ข้อความที่ 2  สังเกตุจากคำว่า "บั่นทอน"   


ยกตัวอย่าง Ex.4  บทความว่า  (1)นายดำและนายแดง เป็นสมาชิก (2)ห้อง15                          
คำตอบ    ข้อ        ข้อความที่กำหนด         รหัสคำตอบ
                1         นายดำและนายแดง          
99H          

                2         ห้อง15                               01D         
เหตุที่ข้อ1 ตอบ 99H  เพราะว่า ข้อความที 1   ไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่หรือเซตแต่เป็นเพียงหัวข้อย่อยสุดหรือสมาชิกในเซต (ไม่เข้าใจดูข้อ2) ไม่ได้ไปยับยั้ง ขัดขวางข้อความใด ไม่ได้เป็นเหตุให้ข้อความอื่นใดมากเป็นผล เป็นข้อความหรือเหตุการณ์สุดท้าย        


****ข้อควรจำ****       
         1.  เวลาอ่านบทความเสร็จต้องเชื่อบทความ ถ้าบทความบอกว่าคนบินได้ก็ต้องเชื่อครับ อย่ายึดหลักความจริงนี่ไม่ใช่วิชาคณิตศาสตร์
        2.  จะใส่ตัวอักษร A , D , F ให้สังเกตุคำ ด้วย เช่น บั่นทอน ต่อมาได้เกิด ทำให้ ป้องกัน ขัดขวาง ประกอบด้วย ฯลฯ เน้น*** ต้องสังเกตุคำ
        3.  -  ?. xx
ต้องเอาเลขประจำข้อความที่เป็นผลมาตอบในข้อของข้อความที่ข้อเหตุ

             - ?. xxต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นองค์ประกอบ/ สมาชิก/ ตัวลูก มาตอบในข้อของ ข้อความที่เป็นตัวแม่/หัวข้อหลัก              
             - ?. xxต้องเอาเลขของข้อความที่เป็นข้อความที่ถูกกระทำมาตอบในข้อของข้อความที่เป็นผู้กระทำ ผู้ยับยั้ง บั่นทอน       
        4.  ข้อสอบที่เป็นบทความยาวๆ มักจะมีข้อความที่กำหนดให้ซ้ำอยู่หลายตำแหน่ง แต่โจทย์จะเน้นเป็นตัวหนาให้เพียงตำแหน่งแรกครั้งเดี่ยว สังเกตุดีๆ อย่าอ่านข้าม ***
        5.  กรณีที่บางข้อมีคำตอบมากกว่าหนึ่งคำตอบให้เรียงคำตอบจากเลขน้อยไปหามาก  เช่น  02A  04D 05F
        6.  ข้อสอบมีหลายหน้า  ให้อ่านคำสั่งให้เข้าใจ หน้าแรกๆ จะเป็นตัวอย่าง  ถ้าเข้าใจแล้วให้ข้ามไปทำข้อสอบได้เลย 

ที่มา : http://www.dek-d.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น