เกี่ยวกับงานแนะแนว

ความสำคัญ
            กิจกรรมแนะแนว   เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งแบ่งออกเป็น  2  แบบ  คือ กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมนักเรียน
กิจกรรมแนะแนว   เป็นกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียน    ให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตน  เสริมสร้างทักษะชีวิต วุฒิภาวะทางอารมณ์  การเรียนรู้ในเชิงพหุปัญญา และการสร้างสัมพันธภาพที่ดี  ซึ่งครูแนะแนวทุกคนต้องทำหน้าที่แนะแนวให้คำปรึกษาด้านชีวิต การศึกษาต่อและการพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ
กิจกรรมแนะแนว   ถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด   เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี  และมีความสุข

ความหมาย
         กิจกรรมแนะแนว    เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ     วิธีการที่หลากหลายในการพัฒนาผู้เรียน   ทั้งด้านร่างกายจิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ปรับตัวและดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ

เป้าหมาย
    ขอบข่ายภารกิจการแนะแนวอาศัยหลักการแนะแนวพื้นฐาน โดยมุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนดังนี้
         1. เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนได้เต็มศักยภาพ รู้จักแสวงหาความรู้และวางแผนการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถปรับตัวด้านการเรียน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
        2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักตนเองและโลกของงานอย่างหลากหลาย มีเจตคตินิสัยที่ดีในการทำงานสามารถตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพตามความสามารถและความถนัด 
        3. เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาบุคลิกภาพ  เข้าใจตนเอง  ยอมรับผู้อื่น  ปรับตัวให้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม

ภาระงานในการแนะแนว  
            ประกอบด้วย  5 งานหลัก  ดังนี้
1.  งานศึกษารวบรวมข้อมูล   เป็นการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น  การสังเกต  การสัมภาษณ์  ใช้แบบทดสอบ   ระเบียบสะสม   เป็นต้น
            2.  งานสารสนเทศ เป็นการบริการข้อมูลข่าวสารความรู้ที่จำเป็นในการตัดสินใจ เช่น ข้อมูลที่เกี่ยวกับการศึกษา อาชีพโดยเสนอในรูปแบบต่างๆ  เช่น  การบรรยาย  การอภิปราย  การจัดหาเอกสาร  คู่มือให้อ่าน  สื่อวีดีทัศน์  เป็นต้น  เป็นข้อมูลที่ถูกต้องทันสมัย
            3.  งานให้คำปรึกษา    มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้ผู้เรียนที่มารับการปรึกษาเกิดการเรียนรู้และเข้าใจตนเอง   เลือกทางที่เหมาะสมสำหรับตนเอง   เกิดความรับผิดชอบในการช่วยเหลือตนเองอย่างจริงจัง
            4.  งานป้องกัน  ส่งเสริม  พัฒนา  ช่วยเหลือ เป็นการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การฝึกฝนหรือรับความช่วยเหลือตามควรแก่กรณี เช่น  กิจกรรมที่สนองความถนัด  ความสนใจแก่ผู้เรียนทุกกลุ่มทุกคน    รวมทั้งการจัดทุนการศึกษา   อาหารกลางวัน
            5.  งานติดตามและประเมินผล
                        5.1  งานติดตามและประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียน
                        5.2  งานติดตามและประเมินผลการดำเนินงานแนะแนว


การจัดกิจกรรมแนะแนวของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศรังสิต     
         โรงเรียนจัดให้ผู้เรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม  ดังนี้
1.  จัดกิจกรรมชั่วโมงแนะแนว  1 คาบ : 1 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1  และ  2
2.  จัดบริการแนะแนวและให้คำปรึกษา
3.  จัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักเรียนมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม            
4. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเลือกตามความสนใจและรู้จักค้นหาข้อมูลข่าวสารจากแหล่งเรียนรู้
5.  จัดบริการติดตามผลเพื่อเสนอเป็นสถิติและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
         
การวัดและประเมินผล
            นักเรียนทุกระดับชั้นต้องเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนว 1 คาบ : 1 สัปดาห์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมแนะแนวในแต่ละภาคเรียน ตลอดปีการศึกษา