ความสำคัญ
กิจกรรมแนะแนว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมนักเรียน
กิจกรรมแนะแนว เป็นกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียน ให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตน เสริมสร้างทักษะชีวิต วุฒิภาวะทางอารมณ์ การเรียนรู้ในเชิงพหุปัญญา และการสร้างสัมพันธภาพที่ดี ซึ่งครูแนะแนวทุกคนต้องทำหน้าที่แนะแนวให้คำปรึกษาด้านชีวิต การศึกษาต่อและการพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ
กิจกรรมแนะแนว ถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี และมีความสุข
ความหมาย
กิจกรรมแนะแนว เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลายในการพัฒนาผู้เรียน ทั้งด้านร่างกายจิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ปรับตัวและดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ
เป้าหมาย
ขอบข่ายภารกิจการแนะแนวอาศัยหลักการแนะแนวพื้นฐาน โดยมุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนดังนี้
1. เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนได้เต็มศักยภาพ รู้จักแสวงหาความรู้และวางแผนการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวด้านการเรียน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักตนเองและโลกของงานอย่างหลากหลาย มีเจตคตินิสัยที่ดีในการทำงานสามารถตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพตามความสามารถและความถนัด
3. เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาบุคลิกภาพ เข้าใจตนเอง ยอมรับผู้อื่น ปรับตัวให้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม
ภาระงานในการแนะแนว
ประกอบด้วย 5 งานหลัก ดังนี้
1. งานศึกษารวบรวมข้อมูล เป็นการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์ ใช้แบบทดสอบ ระเบียบสะสม เป็นต้น
2. งานสารสนเทศ เป็นการบริการข้อมูลข่าวสารความรู้ที่จำเป็นในการตัดสินใจ เช่น ข้อมูลที่เกี่ยวกับการศึกษา อาชีพโดยเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น การบรรยาย การอภิปราย การจัดหาเอกสาร คู่มือให้อ่าน สื่อวีดีทัศน์ เป็นต้น เป็นข้อมูลที่ถูกต้องทันสมัย
3. งานให้คำปรึกษา มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้ผู้เรียนที่มารับการปรึกษาเกิดการเรียนรู้และเข้าใจตนเอง เลือกทางที่เหมาะสมสำหรับตนเอง เกิดความรับผิดชอบในการช่วยเหลือตนเองอย่างจริงจัง
4. งานป้องกัน ส่งเสริม พัฒนา ช่วยเหลือ เป็นการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การฝึกฝนหรือรับความช่วยเหลือตามควรแก่กรณี เช่น กิจกรรมที่สนองความถนัด ความสนใจแก่ผู้เรียนทุกกลุ่มทุกคน รวมทั้งการจัดทุนการศึกษา อาหารกลางวัน
5. งานติดตามและประเมินผล
5.1 งานติดตามและประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียน
5.2 งานติดตามและประเมินผลการดำเนินงานแนะแนว
การจัดกิจกรรมแนะแนวของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศรังสิต
โรงเรียนจัดให้ผู้เรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้
1. จัดกิจกรรมชั่วโมงแนะแนว 1 คาบ : 1 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 และ 2
2. จัดบริการแนะแนวและให้คำปรึกษา
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักเรียนมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม
4. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเลือกตามความสนใจและรู้จักค้นหาข้อมูลข่าวสารจากแหล่งเรียนรู้
5. จัดบริการติดตามผลเพื่อเสนอเป็นสถิติและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
การวัดและประเมินผล
นักเรียนทุกระดับชั้นต้องเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนว 1 คาบ : 1 สัปดาห์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมแนะแนวในแต่ละภาคเรียน ตลอดปีการศึกษา
นักเรียนทุกระดับชั้นต้องเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนว 1 คาบ : 1 สัปดาห์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมแนะแนวในแต่ละภาคเรียน ตลอดปีการศึกษา